***THỌ TRÌ BÁT QUAN TRAI***

Như từ trước đến nay, nơi này không thuyết luận Kinh điển!
Đại chúng có lòng tìm hiểu qua các kênh tài liệu và phương tiện phổ chúng ngoài kia rất nhiều thầy đã giảng thuyết, biên soạn.
Nhưng nương theo sự thỉnh cầu của một số tín chúng, mong muốn được giải diễn về việc thực hành BÁT QUAN TRAI GIỚI dành cho cư sĩ tại gia, hôm nay thầy xin mạn phép lạm bàn đôi chút về vấn đề này!

Trước tiên, thầy xin nhắc lại, trang nhà là nơi “tìm hiểu” về tâm linh và phật học. Không phải là nơi diễn thuyết kinh tạng, mọi lời thuyết hành là bổn niệm cá nhân của quý thầy trong quá trình tìm hiểu, liễu kiến, quan điểm này có thể đúng, có thể sai với nhiều người khác nhau, tùy thuộc vào thiển kiến của mỗi người, để tránh phần tranh cãi không đáng có nơi đây! Thầy xin chân thành cảm tạ.

Trước tiên, ta nói về giới Cận Trụ này!
Bát Quan Trai – còn gọi là giới Cận Trụ, là việc một cư sĩ tại gia thụ trì bát giới trong một hạn kỳ (ngày-đêm).
Bát giới gồm:

– Không sát sanh,
– Không trộm cắp,
– Không tà dâm,
– Không uống rượu,
– Không nói dối,
– Không trang điểm, xem múa hát
– Không tiện nghi (nguyên mẫu là không nằm giường cao, rộng).
– Không ăn quá ngọ.

Vậy thì nhìn sơ qua, Bát Giới dựa trên Ngũ Giới tại gia mà phát triển thêm ba giới Cận Trụ là (không xem múa hát không trang điểm, không tiện nghi và không ăn quá ngọ).

Vậy Cận Trụ Giới là gì? Vì sao nên thực hành Bát Quan Trai? Lợi ích của việc thực hành là gì?

Cận Trụ – hiểu nôm na là gần hay nương tựa vào sự chắc chắn, ổn định!
Còn diễn nghĩa theo hoàn cảnh của Giới, đó là giúp cư sĩ đến gần hơn, nhìn rõ hơn phạm hạnh của bậc Thánh Trí.
Theo giới Luật thì việc thụ trì này phải được sự dẫn dắt và chứng giám của một tôn sư.
Nhưng về sau cũng có lối diễn giải là chỉ cần nghiêm trì theo hạnh của bậc thánh trí (tức có thể tự mình đề ra, thực hành tại gia) mà không cần sự chứng giám trực tiếp từ bậc pháp trụ (tôn sư, hay chùa tự).

Điều kiện để thực hành Bát Giới là Phật Tử tại gia (tức đã quy y tam bảo, thụ trì ngũ giới)!
Bây giờ phát triển lên thêm thành tám giới, tức là nghiêm hạnh thêm một phần:
Trong bát giới này, ngũ giới tại gia (không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không uống rượu, không nói dối) thì thầy không giải diễn lại nữa!
Chí giải diễn thêm về ba giới còn lại:
– Không trang điểm: (ý chỉ rằng, giới này giúp ta không còn xem nặng hình thức bên ngoài nữa, xấu đẹp, chỉ là cảm thụ của sắc dục, thoáng qua trong phút giây, cả thân này còn xả bỏ khi vô thường chiếu điểm, nên không bám chấp vào nó nữa!, nghĩa của giới này không phải chỉ là không trang điểm, phấn son, mà nên hiểu là không ăn mặc cầu kỳ, không phụ kiện nón, kính, giày dép, nên ăn mặc đơn giản nhất có thể, không đeo các món trang sức lên người, chứ không phải chỉ hiểu là không son phấn, trang điểm)!
– Giới không nằm giường cao, rộng (thầy gọi là giới không tiện nghi).
Hoàn cảnh ra đời của Giới là khi đó chưa có các phương tiện hiện đại như ngày nay, nên giới luật chỉ đề ra không nằm giường cao, rộng (ý chỉ sự tiện nghi, xa hoa)
Ngày nay nên hiểu là (không xem phim, kịch, hát, không sử dụng các vật phẩm tiện nghi khác như điện thoại, ti vi, ….xe cộ,).
Đang thụ giới Bát Quan Trai, mà sáng sớm dậy đi xe hơi ra siêu thị mua ít đồ dùng) về nhà cũng là điều nghịch giới!
Vì sao có giới này?
Vì sự tiện nghi sẽ làm cho ta thích hưởng thụ, từ sự thích hưởng thụ tiện nghi ấy sẽ dẫn dắt ta ham thích vật chất, từ ham thích vật chất sẽ xúi giục ta ham thích tài bảo (để mua thâu vật chất, để hưởng thụ tiện nghi), từ đó sẽ dẫn ta vào con đường của Khổ.
Mà Cận Trụ (tức là gần hơn với bậc thánh trí), nghĩa rằng ta thực hành việc xa lánh tiện nghi, không còn ham thích tiện nghi, tâm sẽ không bị dục vọng sai xử, từ đó ta an trú trong thanh tịnh.
– Sau cùng là không ăn quá Ngọ!
Ăn uống cũng là một loại dục vọng của con người, Giới luật này đề ra nhằm giúp ta kiềm tỏa ham muốn về ăn uống, nên hiểu giới này là (ăn uống đơn giản, chỉ dùng một lần, không dùng sau Ngọ)!
Chứ không phải chỉ hiểu theo nghĩa ăn một lần trước 12h là được!
Giới luật đặt ra là để cho ta giữ gìn phạm hạnh, từ hành động giữ gìn sẽ đưa đến tâm ý thanh tịnh, nếu chỉ hiểu là ăn một bữa rồi tay bày biện, kỳ cầu chuẩn bị món ngon, màu sắc bắt mắt, chỉ ăn một bữa nên ăn cho đầy, cho ráng, cho căng bụng, thì tất thẩy đều là phạm giới!
Chỉ ăn uống đơn giản, một lần, vừa đủ no, để ý niệm thanh tịnh khởi rằng: ăn chỉ để nuôi thân, không phải để cảm thụ mùi vị hơng sắc, ngon dỡ mặn ngọt, tất thẩy đều là cảm thụ của thân, nó không có thật, từ đó tâm sanh tịnh mịch, diệt khởi ham thích về tỉ thiệt, mùi vị, màu sắc.

Vậy thì BÁT QUAN TRAI GIỚI – là tám cánh cửa phiền não, thực hành Bát Quan Trai nghĩa là ta thử một ngày đóng tám cánh cửa phàm lại, sống gần hơn những phạm hạnh của bậc thánh trí, từ đó ta sẽ thấy được lợi lạc của sự thanh tịnh, từ đó ta sẽ ham thích thanh tịnh, dần dần sẽ cảm thụ được sự vô thường của thân, sự cám dỗ của (sắc), từ đó sẽ giúp ta tăng trưởng phạm hạnh, tâm trí khai tuệ, thân thể thiểu dục!

Mỗi tháng hai ngày, mồng tám, mười lăm nên thực hành hạnh này, đại chúng có thể bạch cùng một vị tôn sư nào mà mình tôn kính chứng giám, sau một ngày đêm giới tự xả bỏ, mình hãy thành thật quán chiếu rồi minh bạch cùng tôn sư giám hộ, từ đó sẽ giúp ta tiến bộ hơn trên con đường tu học!
Kính chúc tất cả tinh tấn, liễu nhiếp!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!!!
Nguồn : https://tinyurl.com/5hf83ha6

Bài viết liên quan

No Image

Th6

2025

18

***BỆNH TẬT & NGHIỆP BÁO***

18/06/2025

  Trước đây, trong bài “Phân Loại Bệnh” và bài “TẠI SAO NGƯỜI TỐT LẠI THƯỜNG HAY ĐOẢN MỆNH” thì thầy có giải nói qua mối tương quan giữa Bệnh Tật và Nghiệp Báo! Tuy nhiên, vẫn còn một số tín chúng chưa liễu ngộ tận tường về vấn đề trên cho nên có cách […]

Đọc thêm
No Image

Th6

2025

18

***BÊN NGOÀI SONG CỬA***

18/06/2025

***BÊN NGOÀI SONG CỬA*** Xuân gọi hoa về Bên thềm nắng ấm Sắc hồng đượm thắm Tiếng cười ngân vang Xuân này an khang Vạn ngàn lời chúc Gió đưa nhành cúc Rơi nhoài gác cao. Nắng chiều lao xao Bên ngoài song cửa Nét buồn còn tựa Mái đầu bạc phơ! Gánh hàng trẻ […]

Đọc thêm
No Image

Th6

2025

18

***BÁT NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA-TÂM KINH***

18/06/2025

***BÁT NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA-TÂM KINH*** Thầy tu theo hệ phái PHNT nên không luận giảng về kinh điển Đại Thừa, việc luận giảng kinh này đã có vô số tăng sư nổi tiếng đã từng khai thị huấn đạo, nhưng hôm nay nhân có một thiện tín đề đạt nguyện vọng cần hiểu thêm về kinh […]

Đọc thêm
+++BÁT HƯƠNG TRANG THỜ+++

Th6

2025

18

+++BÁT HƯƠNG TRANG THỜ+++

18/06/2025

CÂU HỎI: Thưa thầy, con muốn lập bát hương mới để thờ phật trên trang thờ trong nhà, vậy thầy cho con hỏi, có điều gì cần lưu ý không thầy? Và con dùng rơm rạ đốt lấy tro làm đế cắm có điều gì cần chú ý mong thầy hướng dẫn giúp con, lạy […]

Đọc thêm