***ANH TU TÔNG NÀO?***
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Ngày Thế Tôn còn tại thế, Phật giáo chỉ có duy nhất một chính thống giáo, không có sự chia rẽ tông phái, không có bè phái, không có tiểu, đại các thừa! Tất cả đều tùy căn cơ lãnh hội của từng người mà Thế Tôn tùy biến tương ứng để giúp cho họ khế hợp căn tánh mà liễu thâu các pháp.
Trãi qua hơn hai ngàn năm trăm năm, chính cái sự chia tông, rẽ phái đã làm cho Chánh Pháp bị nhiễu loạn, hỗn đốn! Gây ra sự hoài nghi của Thiện Tín chúng sanh bởi họ không còn biết đường nào mà lần, không còn biết tông nào là chánh tông, phái nào là chánh phái, ai cũng tự cho mình là nhất, là chánh cả làm cho chánh đạo đi vào suy vong.
Hai người Phật tử gặp nhau, việc đầu tiên họ nhìn nhau về cách ăn mặc, cử chỉ, lời nói, xem xem người kia có niệm A Di Đà Phật giống mình không?
Nếu có thì đoán biết là cùng pháp môn Tịnh Độ thì họ bắt chuyện, trao đổi, còn nếu thấy chỉ có câu Mô Phật! hay ngồi im lìm thì họ lại nghĩ người đó không cùng tông phái (có thể là tu Thiền Tông hay Mật Tông gì đó), vậy là tự tạo khoảng cách, tự vạch lằng ngăn, không bắt chuyện, cũng không tiếp chuyện. Quan niệm này phổ biến rộng khắp, chốn nào cũng thấy, ngõ nào cũng hay.
Có không ít người hỏi tới hỏi lui tôi một câu hỏi, được lặp đi lặp lại từ nhiều người khác nhau rằng : THẦY CHO TÔI HỎI, THẦY TU PHÁP TÔNG NÀO? THIỀN TÔNG HAY MẬT TÔNG, TỊNH ĐỘ TÔNG?
Khởi niệm như thế thì đó là LẠC NIỆM – TỨC Ý NIỆM CỦA SỰ SAI LỆCH RẤT NHIỀU SO VỚI DI HUẤN CỦA THẾ TÔN.
Câu trả lời của tôi luôn là: TÔI TU PHẬT TÔNG
Phật Tông là bởi vì sao?
Bởi vì nếu còn chấp vào sự phân mảnh tông phái thì sự tu hành đó xem như bị hạn định ở một mức độ, mà con đường giác ngộ là đi đến triệt ngộ, nay tự mình xây thành đắp lũy đễ ngăn mình tiến về triệt ngộ vậy thì tu hành còn làm gì nữa?!
Vạn pháp vốn dĩ hư không!
Các pháp vốn là không thật!
Lấy cái không thật mà ngăn chặn cái có thật thì là ảo ảnh trong mơ hồ, như người đi trong sa mạc nhìn thấy nước, thấy sông, thấy thì thấy đó nhưng vĩnh viễn nó không phải là sông, là nước, mà chỉ là ảo ảnh của ta!
Người học phật chân chánh tự phải biết liễu ngộ các pháp, không phân các thừa, các tông:
KHÔNG CÓ TIỂU THỪA, KHÔNG CÓ ĐẠI THỪA, KHÔNG CÓ KIM CANG THỪA
KHÔNG CÓ CÁC TÔNG: KHÔNG CÓ TỊNH ĐỘ TÔNG, THIỀN TÔNG, MẬT TÔNG.
Bởi tất cả những thứ tên gọi đó chỉ tạo ra sự phân cách, chướng ngại trên con đường liễu ngộ các pháp của một hành giả mà thôi.
Tôi thí dụ, nếu ta tự nhận, tự đặt mình là người của Tịnh Độ Tông, vậy không lẽ ta không thể ngồi thiền? Mà nếu ta có ngồi thiền, vậy thì ta có phải còn là người tin tu Tịnh Độ Tông không? vì sao lại không?
Thí dụ nếu ta tự nhận mình là người tin tu Thiền Tông, vậy ta không có quyền niệm chú? Hay không có quyền tin rằng có Quán Thế Âm?
Vậy nếu người tu Thiền Tông mà niệm chú thì có sai không? Có lệch lạc không?
Câu trả lời tất nhiên là Không sai, Không lệch lạc gì cả, bởi vì tất cả đều là Pháp Phật, tùy vào căn tánh, hoàn cảnh và duyên nghiệp mà ta liễu ngộ các pháp tùy ứng mà thôi.
Nước còn dưới sông có phải là nước?
Khi ta múc nước lên lóng phèn cho nước trong lại thì nước có phải là nước?
Và khi ta đun sôi nước bốc hơi bay lên thì nước có phải là nước?
TẤT CẢ ĐỀU LÀ NƯỚC
Cũng như vậy, khi mới tin vào phật pháp ta vô tình gặp người tu tịnh độ khuyến tu nên ta tin nghe theo tu học, thì đó vẫn là tu phật.
Nhưng sau đó ta lại hữu duyên gặp một vị sư trao cho một tượng phật bảo là (khi con gặp cảnh ma quỷ quấy phá con có thể niệm câu chú ọm mandi pad me hùm)! Quán Thế Âm Bồ Tát sẽ phù trợ cho con vậy ta tin tu và nghiêm trì thì đó vẫn là tu phật.
Một thời gian sau khi duyên lành đưa đến ta gặp một Thiền Sư chỉ ta cách ngồi thiền, quán tâm để đưa về tự tánh thì ta tu học, thấy lòng an nhiên, thanh tịnh, vậy thì đó vẫn là tu phật!
Như vậy các pháp nào có phân biệt, chỉ có lòng người phân biệt các pháp mà thôi!
TÔI MONG RẰNG TỪ NAY, TẤT CẢ MỌI NGƯỜI CON CỦA PHẬT, ĐỪNG SANH TÂM PHÂN RẼ, ĐỪNG PHÂN PHÁI, PHÂN TÔNG.
Tất cả đều là Phật Tông, chỉ có điều là căn tánh và sự liễu ngộ ở mỗi người và mỗi thời đoạn có sự khác biệt với nhau mà thôi,
Nhưng xưa nay chung quy lại, từ các vị Thánh Tăng tổ sư đến giờ, khi đến cảnh giới chuyên ngộ liễu pháp thì chỉ còn lại một điều đó là THÍCH CA PHÁP ĐẠO!
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT, cầu chúc cho tất cả tinh tấn, liễu ngộ!
Nguồn : https://www.facebook.com/thatsonchiphat
Bài viết liên quan
18/06/2025
Trước đây, trong bài “Phân Loại Bệnh” và bài “TẠI SAO NGƯỜI TỐT LẠI THƯỜNG HAY ĐOẢN MỆNH” thì thầy có giải nói qua mối tương quan giữa Bệnh Tật và Nghiệp Báo! Tuy nhiên, vẫn còn một số tín chúng chưa liễu ngộ tận tường về vấn đề trên cho nên có cách […]
Đọc thêm
18/06/2025
***BÊN NGOÀI SONG CỬA*** Xuân gọi hoa về Bên thềm nắng ấm Sắc hồng đượm thắm Tiếng cười ngân vang Xuân này an khang Vạn ngàn lời chúc Gió đưa nhành cúc Rơi nhoài gác cao. Nắng chiều lao xao Bên ngoài song cửa Nét buồn còn tựa Mái đầu bạc phơ! Gánh hàng trẻ […]
Đọc thêm
18/06/2025
***BÁT NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA-TÂM KINH*** Thầy tu theo hệ phái PHNT nên không luận giảng về kinh điển Đại Thừa, việc luận giảng kinh này đã có vô số tăng sư nổi tiếng đã từng khai thị huấn đạo, nhưng hôm nay nhân có một thiện tín đề đạt nguyện vọng cần hiểu thêm về kinh […]
Đọc thêm
18/06/2025
CÂU HỎI: Thưa thầy, con muốn lập bát hương mới để thờ phật trên trang thờ trong nhà, vậy thầy cho con hỏi, có điều gì cần lưu ý không thầy? Và con dùng rơm rạ đốt lấy tro làm đế cắm có điều gì cần chú ý mong thầy hướng dẫn giúp con, lạy […]
Đọc thêm